Nguyên Nhân Xe Ô Tô Hao Xăng Là Do Đâu?
Nguyên Nhân Xe Ô Tô Hao Xăng Là Do Đâu?
Cảm ơn các bạn. Nếu có nhu cầu về xe hãy alo ngay
Mạnh Ô Tô : 0971.076.888
Sau một thời gian sử dụng, xe ô tô của bạn tự nhiên “ngốn” nhiều xăng so với bình
thường.
thường.
Đâu là nguyên nhân ô tô hao xăng? Làm thế nào để tiết kiệm xăng? Có lẽ đây là
những thắc mắc của rất nhiều bác lái xe phải không ạ? Để giải đáp được điều này,
hôm nay chúng tôi xin gửi đến các bác tài 6 nguyên nhân chủ yêu khiến xế yêu của
bạn trở nên “ngốn” xăng nhất:
bạn trở nên “ngốn” xăng nhất:
MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN XE Ô TÔ HAO XĂNG
Nguyên nhân 1: Dùng sai dầu bôi trơn
Thông thường, các các dòng xe hiện nay được dùng dầu bôi trơn độ nhớt 5W-20
hoặc 5W-30. Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt
0W-20. Việc dùng dầu có độ nhớt thấp giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt
là trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
hoặc 5W-30. Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt
0W-20. Việc dùng dầu có độ nhớt thấp giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt
là trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Nguyên nhân 2: Lọc khí quá bẩn
Lọc khí bẩn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của xe. Vì vậy, các bác chú
ý đi kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh bộ phận lọc gió định kỳ tại các đại lý chính hãng
định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần.
ý đi kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh bộ phận lọc gió định kỳ tại các đại lý chính hãng
định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần.
Nguyên nhân 3: Kim phun nhiên liệu bị bẩn
Nếu kim phun bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu phun vào thấp hơn so với nhu
cầu tiêu thụ thực tế dẫn đến bỏ máy, sinh lãng phí nhiên liệu. Chúng ta có thể làm
sạch kim phun bằng cách đổ chất làm sạch bằng kim phun nhiều lần hoặc trong
trường hợp quá bẩn, có thể thay bằng mới.
cầu tiêu thụ thực tế dẫn đến bỏ máy, sinh lãng phí nhiên liệu. Chúng ta có thể làm
sạch kim phun bằng cách đổ chất làm sạch bằng kim phun nhiều lần hoặc trong
trường hợp quá bẩn, có thể thay bằng mới.
Nguyên nhân 4: Bugi bị ăn mòn hoặc bị bẩn
Mặc dù đây là chi tiết rất nhỏ trong chiếc xe, nhưng nó rất quan trọng đối với mỗi
chiếc xe ô tô. Với nhiều bác tài có kinh nghiệm lâu năm có thể nhận biết được tình
trạng xe qua màu sắc của bugi đấy ạ. Bugi bị mòn hoặc quá bẩn có thể làm xe bị
lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Các bác nên nhớ, nếu bugi bị bẩn sẽ làm
giảm tuổi thọ của bugi và làm xe trở nên tốn xăng hơn đó.
chiếc xe ô tô. Với nhiều bác tài có kinh nghiệm lâu năm có thể nhận biết được tình
trạng xe qua màu sắc của bugi đấy ạ. Bugi bị mòn hoặc quá bẩn có thể làm xe bị
lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Các bác nên nhớ, nếu bugi bị bẩn sẽ làm
giảm tuổi thọ của bugi và làm xe trở nên tốn xăng hơn đó.
Nguyên nhân 5: Xe bị tắc đường xả
Đường ống xả bị méo dẫn đến hiện tượng áp suất khí xả tăng lên và khiến xe tiêu
tốn xăng hơn. Lúc này các bác phải sử dụng đến công cụ kiểm tra chênh lệch áp
suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải, nếu sự chênh lệch này giảm thì
nghĩa là chuyển đổi xúc tác đã bị tắc.
tốn xăng hơn. Lúc này các bác phải sử dụng đến công cụ kiểm tra chênh lệch áp
suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải, nếu sự chênh lệch này giảm thì
nghĩa là chuyển đổi xúc tác đã bị tắc.
Nguyên nhân 6: Thói quen lái ô tô gây tình trạng xe bị ngốn xăng
Bên cạnh các nguyên nhân trên, thói quen lái ô tô chính là nguyên nhân “ngốn”
xăng nhiều nhất. Vậy làm thế nào để “lái xe tiết kiệm xăng”? Các bác hãy nhớ thật
kỹ những lời khuyên dưới đây của chúng tôi nhé:
xăng nhiều nhất. Vậy làm thế nào để “lái xe tiết kiệm xăng”? Các bác hãy nhớ thật
kỹ những lời khuyên dưới đây của chúng tôi nhé:
– Trong trường hợp phải chờ đèn đỏ lâu thì các bác nhớ tắt đông cơ nhé.
– Đặc biệt các bác nên tắt hệ thống đèn, điều hòa khi không cần thiết.
– Nên giảm ga hơn là dùng phanh xe khi dừng.
THÓI QUEN CHẠY XE CỦA BẠN CŨNG LÀ NGUYÊN NHÂN LÀM CHO XE
Ô TÔ HAO XĂNG
Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ
Đèn xanh bật lên, rất nhiều người đi xe ô tô vì tâm lý sốt ruột khi đã phải chờ
quá lâu đạp ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không biết rằng,
càng lên ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu. Nếu muốn tiết kiệm, nên đạp
ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ là
một trong những nguyên nhân xe ô tô hao xăng bởi nó tiêu thụ xăng gấp 4 lần so
với bình thường.Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những
giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số bạn nhé.
quá lâu đạp ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không biết rằng,
càng lên ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu. Nếu muốn tiết kiệm, nên đạp
ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ là
một trong những nguyên nhân xe ô tô hao xăng bởi nó tiêu thụ xăng gấp 4 lần so
với bình thường.Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những
giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số bạn nhé.
Đi nhanh, phanh gấp
Khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công
suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi bạn giảm tốc một cách đột ngột, động năng
của xe chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm
hao xăng. Tốt nhất là nên giữ đều ga, tránh tăng và giảm ga một cách đột ngột để
tránh hao xăng không đáng có.
suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi bạn giảm tốc một cách đột ngột, động năng
của xe chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm
hao xăng. Tốt nhất là nên giữ đều ga, tránh tăng và giảm ga một cách đột ngột để
tránh hao xăng không đáng có.
Phi nhanh tới đèn đỏ
Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là
giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều
việc đạp ga sau đó lại phải dùng phanh. Có không ít người biết nguyên lý này, nhưng
ít ai thực hiện một cách thường xuyên.
giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều
việc đạp ga sau đó lại phải dùng phanh. Có không ít người biết nguyên lý này, nhưng
ít ai thực hiện một cách thường xuyên.
Để nổ máy khi dừng
Có thể bạn cho rằng khi khởi động lại sẽ tốn xăng nhiều hơn so với việc để động
cơ chạy khi dừng. Về thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy nhé.
Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe ô tô hiện nay,
mỗi lần khởi động tiêu hao rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
cơ chạy khi dừng. Về thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy nhé.
Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe ô tô hiện nay,
mỗi lần khởi động tiêu hao rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
Thường xuyên đi lốp non
Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể làm tiêu
hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe không của mình không hao xăng bạn phải bơm
căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe. Các xe ô tô đều có ghi chú
áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích
gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng.
hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe không của mình không hao xăng bạn phải bơm
căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe. Các xe ô tô đều có ghi chú
áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích
gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng.
Không chịu về số khi qua những đoạn đường gồ ghề hay đèo dốc
Thói quen này thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Đây là một trong những thói quen
gây hao xăng, lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi.
Do đó, khi xe chạy trong các đoạn đường nói trên, người điều khiển xe cần trả số cho
phù hợp.
gây hao xăng, lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi.
Do đó, khi xe chạy trong các đoạn đường nói trên, người điều khiển xe cần trả số cho
phù hợp.
Chỉnh ga-lăng-ti quá lớn
Ở các xe còn mới, số vòng quay chạy ga-lăng-ti của máy có thể duy trì ở số vòng
quay gần tương ứng với số vòng quay mà nhà chế tạo quy định. Đối với những xe cũ,
máy đã mòn, các bộ phận đã xộc xệch nên lực cản chuyển động tăng lên. Do đó nếu
muốn máy hoạt động ở chế độ chạy ga-lăng-ti, phải tăng xăng cho xe để khắc phục
sức cản đã tăng thêm. Do đó,ở các động cơ đã cũ, động cơ chạy ga-lăng-ti sẽ hao
xăng hơn so với khi động cơ còn mới.Để bớt hao xăng, bạn nên chỉnh ga-lăng-ti vừa
phải. Các xe ô tô để ga-lăng-ti nhỏ, gặp trường hợp phải tạm dừng xe ở ngã tư khi
gặp đèn đỏ thì chỉ cần trả số, giữ ga để xe không chết máy là được.
quay gần tương ứng với số vòng quay mà nhà chế tạo quy định. Đối với những xe cũ,
máy đã mòn, các bộ phận đã xộc xệch nên lực cản chuyển động tăng lên. Do đó nếu
muốn máy hoạt động ở chế độ chạy ga-lăng-ti, phải tăng xăng cho xe để khắc phục
sức cản đã tăng thêm. Do đó,ở các động cơ đã cũ, động cơ chạy ga-lăng-ti sẽ hao
xăng hơn so với khi động cơ còn mới.Để bớt hao xăng, bạn nên chỉnh ga-lăng-ti vừa
phải. Các xe ô tô để ga-lăng-ti nhỏ, gặp trường hợp phải tạm dừng xe ở ngã tư khi
gặp đèn đỏ thì chỉ cần trả số, giữ ga để xe không chết máy là được.
Bài viết với một số nguyên nhân xe ô tô hao xăng mà trường chúng tôi muốn cung cấp
cho bạn đọc. Hy vọng vằng với một số thông tin ít ỏi này bạn có thể áp dụng cho mình
một cách chuẩn xác nhất. Để không phải tốn quá nhiều nguyên liệu trên chuyến đi
của mình nhé bạn!
một cách chuẩn xác nhất. Để không phải tốn quá nhiều nguyên liệu trên chuyến đi
của mình nhé bạn!
Cảm ơn các bạn. Nếu có nhu cầu về xe hãy alo ngay
Không có nhận xét nào