Nguyên Nhân Xe Ô Tô Không Nổ Máy
Nguyên Nhân Xe Ô Tô Không Nổ Máy
Cảm ơn các bạn. Nếu có nhu cầu về xe hãy alo ngay
Mạnh Ô Tô : 0971.076.888
Nguyên nhân xe ô tô không nổ máy là vì đâu? Vấn đề này đã làm cho nhiều chủ nhân
lâm vào tình trạng dở khóc dở cười. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra 10 nguyên nhân
phổ biến khiến ô tô không nổ máy và những việc bạn có thể làm để khắc phục.
Có hai trường hợp khiến cho xe ô tô không khởi động được là do động cơ không hoạt
động hoặc động cơ vẫn hoạt động nhưng tắt ngay sau đó. Hai trường hợp này thường
là do nguyên nhân chính sau đây.
TRƯỜNG HỢP ĐỘNG CƠ KHÔNG HOẠT ĐỘNG
Khi bạn khởi động xe, động cơ máy vẫn không nổ thì nguyên nhân chủ yếu đến từ hệ
thống điện của xe. Thông thường, hệ thống điện của xe hỏng là do 5 nguyên nhân sau:
Ắc quy yếu hoặc hỏng
Tác nhân chính ảnh hưởng đến ắc quy là điện đã bị sụt giảm. Việc sụt giảm điện tích của
ắc quy diễn ra khi động cơ đã tắt nhưng một số thiết bị điện tử khác vẫn phải sử dụng
một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động.
Bình thường việc sụt giảm điện tích ắc quy không quá nghiêm trọng vì máy phát điện
trong xe sẽ nạp lại đầy lượng điện bị mất đi cho ắc quy trong quá trình sử dụng xe hằng
ngày. Tuy nhiên, đối với những xe không thường xuyên đi, thì máy máy phát điện không
có cơ hội để hoạt động nên không thể bù lại được lượng điện tích đã mất đi của ắc quy
dẫn đến việc khi mang xe ra sử dụng thì ắc quy đã quá yếu hoặc hết điện.
Các cực của ắc quy kết nối kém

Một số chiếc ắc quy bị ăn mòn ở các đầu cực đã không còn quá lạ lẫm. Ai cũng biết điều
này ảnh hưởng lớn đến khả năng dẫn điện ở các đầu cực. Vậy nhưng có rất nhiều trường
hợp, sau thời gian dài sử dụng các đầu cực của ắc quy vẫn sạch sẽ nhưng không thể
dẫn điện được.
Cần số chưa đúng vị trí
Khi bạn xoay chìa khóa khởi động xe nhưng động cơ vẫn trơ ra, đèn trên bảng điều khiển
không sáng hoặc không nhấp nháy thì nguyên nhân có thể là do cần số chưa về đúng vị trí
(chưa về vị trí P đối với hộp số tự động hoặc bạn đàng cài số và không đạp côn đối với
hộp số sàn). Với những xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop hiện tượng này có thể là
do bạn chưa đạp phanh.
Hệ thống chống trộm bị lỗi
Đa phần các chìa khóa ngày nay đều được mã hóa hoặc cài đặt đồng bộ cùng với chiếc xe.
Hệ thống này sẽ kiểm tra mã hóa chiếc chìa khóa xe của bạn có đúng hay không. Tuy vậy,
cũng giống như những thiết bị điện tử khác, việc mã hóa cài đặt có thể xảy ra lỗi. Đôi lúc
hệ thống chống trộm nhầm lẫn và không cho bạn khởi động xe. Những chiếc khóa thông
minh khởi động bằng nút bấm cũng có thể xảy ra tình trạng tương tự. Chính vì vậy, để
tránh trường hợp này bạn nên thay thế pin của chìa khóa theo đúng định kỳ.
Hệ thống đề bị lỗi
Khi khởi động, động cơ máy không nổ nhưng bạn vẫn nghe thấy có những tiếng lách tách
phía bên trong thì nguyên nhân là do những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng
và ngắt ngay lập tức.
TRƯỜNG HỢP ĐỘNG CƠ KHỞI ĐỘNG NHƯNG TẮT NGAY SAU ĐÓ
Nếu trong lúc khởi động xe, máy vẫn nổ nhưng lại tắt ngay sau đó thì nguyên nhân thường
là liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của xe bạn. Thông thường sự cố này do 5 lỗi kỹ thuật
dưới đây gây ra:
Xe cạn nhiên liệu
Xe không có nhiên liệu thì đương nhiên động cơ không thể hoạt động được. Để hoạt động
được, động cơ cần tia lửa điện, nhiên liệu và quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu. Nếu xăng
trong bình xe quá cạn thì động cơ sẽ nổ máy nhưng không có hiện tượng đốt cháy nhiên
liệu xảy ra nên không thể tiếp tục hoạt động. Việc chạy xe đến cạn nhiên liệu vẫn thường
hay xảy ra và nhiều người cho rằng nó là việc bình thường nhưng thực ra lại vô cùng
nguy hiểm vì khi ấy xăng và lọc xăng sẽ bị ảnh hưởng.
Rờ le bơm xăng bị lỗi
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi cũng sẽ gây ra hiện tượng nổ máy nhưng động cơ không tiếp
tục hoạt động được. Đối với bơm xăng, xăng có tác dụng như chất làm mát. Khi bạn chạy
xe ở tốc độ thấp bơm xăng sẽ hút thêm một lượng nhỏ không khí nữa khiến cho nó bị
nóng lên và nhanh hỏng. Để góp phần kiểm soát được vấn đề này, bạn có thể trang bị
thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu nhằm theo dõi việc động cơ có nhận được đủ nhiên liệu
hay không.
Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Bộ đề bị hỏng là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng động cơ khởi
động nhưng không duy trì được hoạt động. Tuy vậy, những ống nam châm trong hệ thống
đề không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra lỗi mà còn có thể đến từ việc những bánh
răng, ổ trục hay vòng bi bị hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng đến mức khiến
động cơ tắt ngay sau khi vừa khởi động thì thường có dấu hiệu báo trước cho lái xe.
Cụ thể, nếu bạn vặn chìa khóa về Off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/On mà thấy
đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay bộ đề ngay lập tức.
Không có tia lửa điện
Nguyên nhân xe ô tô không nổ máy thường gặp nữa là do không có tia lửa điện. Khi tia
lửa điện không xuất hiện thì lỗi thường là do bugi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc
phải có tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời
điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi
động được thì đó là dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên kiểm tra bugi hay thời điểm đánh lửa.
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể dẫn đến việc nhiên liệu không xuống
được động cơ. Lúc này cũng giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không
thể hoạt động được. Nguyên nhân khiến hệ thống nhiên liệu bị tắc có thể là do bụi bẩn
hoặc cặn lắng trong đường ống dẫn.
NGUYÊN NHÂN Ô TÔ ĐANG CHẠY BỖNG NHIÊN CHẾT MÁY
Nếu xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên là:
- Bộ điều chỉnh áp suất hỏng
- Có hơi trong đường nhiên liệu
Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt qua khe hở trên đường ống nằm giữa
bơm xăng và bình nhiên liệu, nơi thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi
động cơ làm việc hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên
liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí – nhiên liệu
quá loãng.
Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình
nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống
có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.
Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng.
Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng
phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến
tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí – nhiên liệu quá loãng
hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.
Động cơ “háu ăn” luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm việc.
Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên liệu không cung
cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên
thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa
cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.
Không có nhận xét nào